Hiện tượng dư lái, thiếu lái trên ôtô là gì? Định nghĩa và cách khắc phục.

Trong một vài tình huống, chiếc xe có thể bị mất kiểm soát dù người lái đã đánh vô lăng theo hướng mong muốn.

Hiện tượng dư lái, thiếu lái trên ôtô là gì?

Hiện tượng understeer (thiếu lái) hay oversteer (dư lái) thường gặp khi điều khiển xe vượt quá giới hạn của phương tiện. Hiểu đơn giản thì dư lái, thiếu lái là tình trạng xe không đi theo quỹ đạo mong muốn của người lái khi vào cua.

hien-tuong-du-lai-thieu-lai-tren-oto-la-gi-dinh-nghia-va-cach-khac-phuc

Vậy dư lái, thiếu lái có gì khác nhau và cách xử lý khi gặp phải tình trạng này như thế nào?

Phân biệt hiện tượng dư lái, thiếu lái

Dư lái là tình trạng 2 bánh sau bị mất bộ bám và trượt khỏi quỹ đạo vào cua, khiến cho phần đuôi xe bị mất kiểm soát và văng ra phía trước. Nếu không kiểm soát được, xe sẽ có xu hướng xoay ngang.

Ngược với dư lái là tình trạng thiếu lái. Hiện tượng này xảy ra khi bánh trước bị mất độ bám đường, xe sẽ di chuyển theo hướng của bánh sau dù người lái cố đánh vô lăng theo hướng mong muốn.

Nguyên nhân dẫn đến dư lái, thiếu lái

Hầu hết xe có hệ dẫn động cầu trước dễ gặp tình trạng thiếu lái khi đánh lái gấp hay lực phanh quá lớn trong lúc vào cua. Việc phanh gấp khiến khối lượng xe bị dồn về phía trước nhiều, vượt quá khả năng bám đường của lốp trước và gây ra hiện tượng này.

Ngược lại, dư lái rất dễ gặp trên những xe cầu sau. Nguyên nhân là tất cả sức mạnh của động cơ đều được truyền xuống bánh sau, đạp ga đột ngột hay quá nhanh sẽ khiến cho bánh sau mất độ bám đường. Việc vào cua ở tốc độ quá nhanh cũng có thể khiến bánh sau bị trượt.

Tuy nhiên vẫn có một vài tình huống xe dẫn động cầu trước gặp phải tình trạng dư lái, trong khi xe cầu sau vẫn có thể gặp tình trạng thiếu lái. Điều này bị ảnh hưởng bởi cách xử lý cũng như cách chạy của từng người.

Cách xử lý thiếu lái, dư lái

Không ai chạy xe thông thường trên đường muốn gặp phải hiện tượng thiếu lái hay dư lái. Trong trường hợp gặp phải một trong 2 tình trạng này hoặc cả 2, người điều khiển cần phải giữ bình tĩnh và tránh đánh lái lung tung nếu không muốn tình trạng diễn ra tồi tệ và mất kiểm soát hơn.

Đối với hiện tượng thiếu lái

Việc xử lý khá đơn giản và hầu hết lái xe đều có thể làm và vượt qua dễ dàng.

Nếu thiếu lái xảy ra do xe vào cua nhanh hơn khả năng bám đường của bánh trước:

Người lái chỉ cần nhẹ nhàng đạp phanh đến khi xe đi vào quỹ đạo mong muốn. Lưu ý không  đánh thêm lái. Nếu có thể thì nên trả lái nhẹ để lốp nhanh chóng lấy lại độ bám đường.

So với dư lái, thiếu lái gây ra ít tai nạn nghiêm trọng hơn
Trong trường hợp xảy ra hiện tượng thiếu lái do dùng phanh quá mạnh trong lúc vào cua:

Cần bình tĩnh và ngưng việc đạp phanh. Càng cố đạp phanh và đánh lái nhiều thì chiếc xe sẽ càng bị mất kiểm soát. Xe sẽ đi theo hướng của bánh sau thay vì chạy theo hướng đánh lái.

Đối với hiện tượng dư lái

Kiểm soát chiếc xe khi gặp phải tình trạng dư lái sẽ khó khăn hơn. Xe có thể mất kiểm soát và xoay vòng nếu người lái không bình tĩnh.

Dư lái thật sự khó khắc phục hơn thiếu lái rất nhiều

Khi phát hiện bánh sau có dấu hiệu mất độ bám và chiếc xe bắt đầu xoay ngang, người lái cần tuyệt đối không đạp phanh hoặc thêm ga, thay vào đó là thực hiện thao tác đánh vô lăng theo hướng ngược lại của góc cua. Ví dụ như vào cua phải mà xe bị trượt bánh sau thì cần đánh vô lăng ngược sang trái.

Những cách xử lý về lý thuyết trông đơn giản. Tuy nhiên ở thực tế, cần dựa vào kỹ năng cũng như điều kiện mặt đường. Vì thế, hãy chạy xe trong giới hạn của bản thân. Nếu muốn chạm đến giới hạn của chiếc xe, cần tìm những nơi khép kín như sân đua để tập luyện và cảm nhận.

Nguồn: zingnews.vn

Có thể bạn quan tâm:

Những mẫu SUV 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam

☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️

HYUNDAI BÌNH THUẬN “Trao niềm tin, nhận an tâm”
Đại lý ủy quyền của TC MOTOR ❤️❤️❤️
Địa chỉ: Lô 4/3 KCN Phan Thiết 1, xã Phong Nẫm, Phan Thiết – Bình Thuận
Hotline: 0912.256.259

Đăng ký tư vấn xe và nhận thông tin khuyến mãi mới nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

This will close in 0 seconds