Có 3 trường hợp khi đỗ xe là đỗ xe chéo góc, đỗ xe vuông góc và đỗ xe song song. Thế nhưng không phải tài xế nào cũng thành thục kỹ năng đỗ xe trong mọi tình huống.
Đỗ xe chéo góc
Trước khi thực hiện đỗ xe chéo góc, tài xế cần phải xác định vị trí đỗ. Chỗ đỗ nên là những vị trí có ít xe xung quanh để dễ dàng đưa xe vào. Sau khi chọn được chỗ, cần đưa xe đến đúng vị trí. Tránh xa các xe khác và nằm cách chỗ đỗ một khoảng phù hợp để việc thực hiện xoay vô lăng chính xác hơn. Hãy đảm bảo khoảng cách giữa xe bạn và các xe khác đang đỗ tối thiểu là 1,5 – 1,8 m.
Nếu xe bạn có kích cỡ trung bình thì bạn nên đánh lái vào khi mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép “chuồng” đầu tiên. Nếu xe dài hơn thì hãy đánh lái sớm hơn và ngược lại.
Vì chuồng chéo góc nên bạn chỉ cần quay vô lăng một vòng là đủ để đưa xe vào. Sau khi đã vào chuồng. Trả thẳng lái và canh đầu xe gần sát mép thì dừng lại.
Đỗ xe vuông góc
Bước đầu tiên vẫn là xác định vị trí lùi xe sao cho đảm bảo có khoảng cách chiều ngang rộng hơn bề ngang của xe, đồng thời phải có đủ khoảng trống phía trước để đánh lái. Nếu chưa quen canh đường thì người lái nên tập thói quen trực tiếp xuống xe quan sát điều kiện xung quanh trước khi bắt đầu thao tác
.
Sau đó, hãy lái xe song song với mép đường (cách khoảng 20 – 30 cm) đến gần thành chuồng. Đến khi vai ngang với điểm chính giữa của chuồng thì dừng lại, đánh hết lái qua trái và tiến về phía trước. Trong khi đó. Người lái cần quan sát gương hậu bên phải (chuồng ở bên nào thì nhìn gương bên đó).
Hãy chú ý quan sát gương hậu liên tục để xác định vị trí của bánh xe sau. Nếu thấy bánh sau chạm vào cửa chuồng (vạch ngang nối hai mép đầu của chuồng) thì dừng lại. Sau đó đánh hết lái về bên phải và cho xe lùi.
Đỗ xe song song
Đầu tiên, xác định vị trí đỗ xe. Khoảng trống cần thiết để lùi xe song song thường gồm chiều dài của xe cộng thêm khoảng trống hơn nửa mét (khoảng 60 cm) ở cả đầu và đuôi xe. Người lái cần giữ khoảng cách khoảng 60 cm giữa thân xe mình và xe phía trên (có thể ước lượng tương đương việc có thêm một gương hậu giữa gương hậu của hai xe).
Sau đó nên dừng cao hơn xe phía trước. Sau đó lùi thẳng về sau đến khi thấy đèn hậu của xe trước lọt vào khung cửa sổ phía sau xe (trụ D chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn ngắn và trụ C chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn dài).
Nếu thấy đèn hậu xe trước chạm vào mép cửa trước (với xe đầu ngắn) hoặc logo/biển số chạm vào mép cửa trước (nếu xe của bạn dài) thì đánh lái qua trái, lùi xe vào chuồng. Sau khi xe đã song song với chuồng thì trả thẳng lái. Canh chỉnh khoảng cách với xe trước/sau hợp lý để cả 3 xe có đủ không gian xoay sở khi cần di chuyển.
Một số lỗi thường gặp khi đỗ xe
Lỗi thường gặp ở những người mới học chính là đánh lái ngược hướng. Quy tắc cần nhớ khi đánh lái chính là: muốn đuôi xe dịch sang phía nào thì đánh lái sang phía ấy.
Một lỗi khác chính là thường xuyên để ga cao khiến cho xe lùi nhanh. Không kịp đánh lái và xe đi không đúng hướng mong muốn. Nếu chưa thành thục. Cách an toàn nhất vẫn là lùi xe với tốc độ chậm. Bằng cách hết hợp với đạp nhả côn hoặc rà phanh.
Bên cạnh đó. Không ít tài xế gặp lỗi ước lượng sai khoảng cách và vị trí xe.
Khi lùi xe. Hầu hết tài xế chỉ chăm chú quan sát phía sau mà quên nhìn về phía trước. Thói quen này có thể dẫn đến va quệt do mũi xe đang có xu hướng văng ra ngoài khi đánh lái.