Độ bền và độ tin cậy của xe Hàn luôn là điều rất nhiều khách hàng Việt Nam quan tâm. Đó là lý do vì sao hôm nay, chúng ta sẽ cùng đánh giá lại Hyundai Kona 1.6T sau 2 năm sử dụng và 50.000 km lăn bánh.
Giờ đây tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona không còn là “người mới” nữa. Mẫu xe có thiết kế trẻ trung và phá cách này đã chinh phục khách hàng Việt. Bằng thiết kế, trải nghiệm lái và sự độc đáo – thứ mà không phải chiếc CUV hạng B nào cũng có.
Đã có rất nhiều khách hàng Việt lựa chọn và hài lòng với Hyundai Kona. Nhưng không ít người vẫn còn định kiến với xe Hàn Quốc. Tính đến hết năm 2017, tập đoàn Huyndai Motors (bao gồm cả Kia) là tập đoàn xe hơi lớn thứ 4 thế giới. Xét theo sản lượng xe, những mẫu xe của 2 thương hiệu này liên tục lọt vào top 10 xe đáng tin cậy nhất của Consumers Report, Xóa tan định kiến về chất lượng xe Hàn.
Còn về thiết kế ư?
Kia có mặt ca lăng “mũi hổ” Tiger Nose, Hyundai có mặt ca lăng “thác nước” Cascading Grille, hai trong số những thành tựu của Peter Schreyer và Luc Donckerwolke. Những chiếc Hyundai – KIA thời hiện đại giờ đây có những gương mặt mới đầy hứng khởi và quan trọng hơn, đó là những gương mặt đậm chất Hyundai và KIA – không sao chép, không lai tạp.
Còn về độ bền, độ tin cậy của xe Hàn thì sao? Chúng tôi đã mượn một chiếc Hyundai Kona bản cao cấp của một trong những người mua Kona đầu tiên tại Việt Nam. Trong vòng 2 năm qua, anh đã đi được 5 vạn km với chiếc CUV của mình. Dù 5 vạn vẫn là một con số khá khiêm tốn nhưng quãng đường này cũng là đủ để đánh giá sơ bộ về độ bền của một chiếc xe. Chúng ta hãy cùng điểm lại những ưu điểm và nhược điểm của dòng xe thú vị này.
Ngoại thất – độc đáo nhưng chưa hoàn hảo
Hyundai Kona đã tạo ra xu thế với thiết kế đẩy đèn LED định vị ban ngày lên phía trên. Bố trí đèn pha LED ở thấp hơn, đặt trong 1 vùng ốp riêng trên cản trước. Thiết kế này tạo ấn tượng Kona có đôi “mắt hí” – chi tiết này mới Hàn Quốc làm sao! Nhiều chủ xe phản ánh rằng sẽ tốt hơn nếu đèn gầm cũng là dạng LED thì sẽ tốt hơn.
Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy đèn gầm dạng Halogen – dù không quá thẩm mỹ – nhưng lại có công năng tốt hơn đèn LED, nhất là đối với những ai thường xuyên đi đường đèo núi. Vấn đề duy nhất mà tôi thấy trên dàn đèn của Kona là nó không có hệ thống rửa đèn. Với vị trí đèn đặt thấp, tầm chiếu sáng của Kona có thể bị ảnh hưởng bởi bụi đất hay mưa phùn.
Nhìn sang phần thân xe, từ nóc xe thuôn thoải về đuôi cho đến đường gân đậm nét ở thành cửa. 2 phần nhựa đen ốp vòm bánh xe và 1 dải crôm nho nhỏ ở bên dưới. Tất cả đều rất tự nhiên, không gượng ép. Đúng vậy, Hyundai Kona không cần những mảng crôm ngoại cỡ để thu hút sự chú ý. Những đường nét mượt mà và khác biệt kể trên là quá đủ để tạo ra ngoại hình đầy hấp dẫn với giới trẻ.
Trẻ hay không trẻ
Tuy nhiên, 1 chi tiết trông không “trẻ” 1 chút nào là ăng-ten hình thanh xoắn gắn trên nóc xe. Nếu như Kona có ăng-ten vây cá thì sẽ phù hợp hơn. Với chiếc Kona này, phần mạ ở tấm cản sau đã bị tróc sơn. Hiện không rõ đây là tác động của hóa chất hay do lỗi sản xuất. Bên cạnh đó, bộ lốp Kumho dường như cũng không quá bền bỉ khi đã xuất hiện một số vết nứt li ti ở mặt lốp sau 5 vạn km. Nếu đây là xe của mình, tôi sẽ thay bộ lốp cao cấp hơn.
Hyundai Kona có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4165 x 1800 x 1565 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.600 mm. Đây là những thông số đều nhỉnh hơn Ford EcoSport (nếu không tính lốp dự phòng, Ford EcoSport ngắn hơn Kona 69 mm, chiều dài cơ sở ngắn hơn 81 mm). Tất nhiên, Hyundai Kona không to lớn như HR-V, nhưng nếu sự rộng rãi là yếu tố quan trọng nhất thì “fan Hyundai” hoàn toàn có thể lựa chọn Tucson, mẫu xe lớn hơn HR-V.
Nhìn chung thì tôi khá hài lòng với ngoại hình của Hyundai Kona, xe có thiết kế thực sự độc đáo và trẻ trung. Sau 2 năm trình làng, mẫu xe này gần như không lỗi thời ngay cả khi đã có một vài đối thủ mới xuất hiện
Nội thất – Phù hợp với gia đình trẻ
Khoang nội thất của Hyundai Kona không gây được ấn tượng mạnh như ngoại thất. Nhưng sau 2 năm, có thể nói rằng không gian bên trong Kona vẫn không hề lỗi thời. Nhìn quanh một vòng, ta có thể thấy một số dấu hiệu của thời gian. Ví dụ như viền vô lăng đã mòn bóng ở vị trí 3 giờ và 9 giờ. Mép ghế lái cũng tương đối nhăn vì liên tục chịu tác động vì động tác bước ra – bước vào xe của tài xế. Dù vậy, những dấu hiệu hao mòn này là hoàn toàn bình thường đối với một chiếc xe đã lăn bánh gần 50.000 km.
Xe có màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 8 inch, có hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto. Màn hình này có độ sáng tốt và đi kèm những nút cứng hai bên và 2 núm vặn rất tiện dụng. Giao diện màn hình được việt hóa hoàn toàn và bản đồ Navitel được cập nhật liên tục, rất hữu dụng nhất là khi bạn thường xuyên đi công tác ngoại tỉnh.
Bên dưới màn hình là cụm điều khiển điều hòa và bên dưới nữa là khu vực tôi rất thích. Đó là hàng loạt cổng kết nối: 2 cổng USB, 1 AUX, 1 cổng 12V và đặc biệt là dock sạc không dây chuẩn Qi, thứ đồ chơi sành điệu chỉ Kona có trong phân khúc CUV đô thị. Hai cổng USB của Kona cũng có tốc độ sạc khá nhanh với cường độ dòng điện khoảng 1.5 đến 2a.
Nếu kỹ tính một chút thì bạn sẽ thấy thao tác kéo phanh tay là tương đối bất tiện. Dù sao thì tôi cũng không thấy đó là vấn đề quá lớn, cần phanh tay cũng được bố trí rất gọn gàng và thuận tay, không choán nhiều không gian ví dụ như cần phanh Xpander. Thêm một nhược điểm nho nhỏ nữa là hộc để cốc trung tâm có kích cỡ khá nhỏ, không để vừa chai nước 1 lít.
Về trang bị an toàn, Hyundai Kona cũng không hề “ngán” bất cứ đối thủ nào. Cụ thể xe có: camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến trước sau (bản 1.6T cao cấp nhất), cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và 6 túi khí,hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù BSD, cảm biến áp suất lốp. Điều tạo ra sự khác biệt rõ ràng đối với Honda HR-V và Ford EcoSport là cả 3 phiên bản của Kona đều có đầy đủ cảm biến lùi, camera lùi, cảm biến áp suất lốp, khởi động nút bấm, ABS, EBD, BA, Kiểm soát lực kéo TCS, Khởi hành ngang dốc, Hỗ trợ đổ đèo và đầy đủ 6 túi khí.
Mời các bạn đón xem ở bài viết tiếp theo
NGuồn: Internet-Vĩ Phạm
Tham Khảo:
Những điều cần lưu ý dành cho người mới tập lái ô tô
5 nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải