Bơm khí nitơ cho lốp xe sẽ giúp lốp có áp suất ổn định hơn, kể cả khi điều kiện thời tiết thay đổi. Tuy nhiên việc này cũng có những điểm bất tiện hơn so với bơm thông thường.
Những tài xế thường đồn nhau vào mùa đông nên bơm lốp xe bằng khí ni-tơ để duy trì áp suất lốp ổn định. Như thế cũng tránh được tình trạng lốp trông như bị non hơi sau một vài đêm để xe ngoài trời lạnh. Tin đồn này liệu có đúng?
Nitơ là một loại khí trơ không phản ứng với các chất khác. It giãn nở vì nhiệt, trong khi khí oxy tạo ra hơi nước. Làm ăn mòn vật liệu và có thể làm thay đổi áp suất lốp xe theo thời gian và nhiệt độ môi trường.
Khí nitơ có ưu điểm là ít thẩm thấu xuyên qua cao su. Nhờ đó áp suất lốp sẽ ổn định hơn trong thời gian dài và tài xế không cần phải bơm thêm. Kể cả khi nhiệt độ lốp và môi trường bên ngoài thay đổi lớn. Bên cạnh đó. Việc bơm khí nitơ sẽ giúp áp suất ổn định. Giúp lốp xe bền hơn và hệ thống treo vận hành cân bằng hơn.
Nhờ những ưu điểm trên mà khí nitơ thường được sử dụng cho hầu hết các loại xe đua thể thao cả ô tô lẫn mô tô để có thể duy trì áp suất ổn định hơn.
Bù lại, nhược điểm của bơm nitơ là khá bất tiện. Chẳng hạn trong tình huống chẳng may xịt lốp hoặc vá lốp dọc đường. Tài xế sẽ rất khó tìm điểm bơm lốp bằng ni tơ. Bên cạnh đó, nếu bơm nitơ sẽ mất khá nhiều thời gian. Có thể là khoảng 30 phút đến 1 giờ hoặc lâu hơn vì phải bơm đi bơm lại nhiều lần để đẩy hết không khí có chứa oxy ra khỏi lốp. Nhược điểm lớn nhất chính là mức giá khá cao, gấp ba lần so với bơm lốp thông thường.