fbpx

Các dấu hiệu hỏng giảm xóc của xe ô tô

Nếu thấy giảm xóc có tiếng kêu, bị chảy dầu, cứng không còn đàn hồi tốt… thì đây là các dấu hiệu hỏng giảm xóc, cần kiểm tra ngay.

✅ Dựa trên cấu tạo và nguyên lý hoạt động giảm xóc mà hiện có các loại giảm xóc ô tô sau:

-Giảm xóc 1 ống
-Giảm xóc 2 ống
-Giảm xóc khí nén 2 ống
-Giảm xóc lò xò khí nén
-Giảm xóc khí nén thuỷ lực
-Giảm xóc Vario

Có nhiều loại giảm xóc ô tô

✅ Thông thường sau từ 80.000 – 140.000 km vận hành hệ thống giảm xóc ô tô sẽ bắt đầu yếu dần, yếu nhiều hay ít tùy vào điều kiện đường sá, thói quen lái xe, mức chịu tải…vv…

Thường sau từ 80.000 – 140.000 km vận hành hệ thống giảm xóc ô tô sẽ bắt đầu yếu dần

✅ Khi hệ thống giảm xóc ô tô gặp trục trặc xe thường có các dấu hiệu:

???? Giảm xóc bị kêu cót két
Giảm xóc phát ra tiếng kêu lạ là một trong các dấu cho thấy xe bị hiện tượng hỏng giảm xóc. Tiếng kêu phát ra có thể do ống giảm xóc đã bị biến dạng, bị gỉ sét… cọ xát vào ống bọc, thân xi lanh. Ngoài ra, bạc trước bị mòn, khô dầu, ty thủy lực bị cong… cũng có thể gây ra tiếng cót két.

???? Giảm xóc bị chảy dầu
Thông thường giảm xóc sẽ có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston. Lớp dầu này có tác dụng bôi trơn giúp giảm xóc hoạt động trơn tru và ổn định. Do đó nếu chỉ thấy giảm xóc bám một màng dầu mỏng thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề. Nguyên nhân giảm xóc bị chảy dầu có thể do phớt làm kín bị hở, ty thuỷ lực bị cong vênh, moay ơ bị mòn…

Nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều hơn thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề

???? Giảm xóc bị cứng
Giảm xóc bị cứng là một trong các dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô, hệ thống giảm xóc đã đến lúc cần phục hồi hoặc thay mới. Bởi khi này giảm xóc không còn khả năng đàn hồi nên khi xe chạy, nhất là chạy qua các gờ giảm tốc, ổ gà, đường xấu… xe sẽ bị dằn xóc mạnh.

???? Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp
Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp là dấu hiệu cho thấy phuộc giảm xóc đã bị hư hỏng khá nặng, không còn khả năng đàn hồi. Lỗi này khá nghiêm trọng cần sớm kiểm tra và khắc phục bởi có thể gây nguy hiểm.

???? Vô lăng bị rung, bị lệch, xe bị trượt
Khi bị hao mòn, hư hỏng… hệ thống giảm xóc có thể bị yếu đi. Điều này làm giảm độ bám đường của lốp xe, ảnh hưởng đến hệ thống lái khiến vô lăng bị lệch, bị rung, xe bị trượt…

???? Lốp mòn không đều
Vì giảm xóc gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe. Do đó lốp thường xảy ra tình trạng mòn không đều.

Khi lốp mòn không đều thì rất có thể giảm xóc đã gặp vấn đề

✅ Để hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả, ổn định nên kiểm tra, bảo dưỡng giảm xóc ô tô định kỳ. Việc kiểm tra giảm xóc định kỳ giúp nắm rõ tình trạng giảm xóc, sửa chữa kịp thời nếu giảm xóc gặp trục trặc, cũng như biết chính xác khi nào cần thay giảm xóc ô tô.

Nên kiểm tra và bảo dưỡng giảm xóc ô tô định kỳ

Nếu phuộc giảm xóc bị hư hỏng nhẹ có thể sửa chữa và phục hồi, không nhất thiết cứ hư là phải thay mới. Tuy nhiên nếu giảm xóc bị hư hỏng nặng do va chạm, đã quá tuổi thọ tốt nhất nên thay mới.

Theo: danchoioto

Nhấp link Facebook Showroom Hyundai Bình Thuận

Nhấp link Facebook Dịch Vụ Hyundai Bình Thuận

Nhấp link Youtube Hyundai Bình Thuận